Nghiên cứu trao đổi
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN – NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN
Thứ ba ,
17/05/2022 |
15:10 GMT+7
Dạy học trực tuyến là hình thức giáo dục sử dụng nền tảng công nghệ số hay điện tử, dạy học trực tuyến đang là một xu thế phổ ở nhiều quốc gia hiện nay.
Dạy học trực tuyến là hình thức giáo dục sử dụng nền tảng công nghệ số hay điện tử, dạy học trực tuyến đang là một xu thế phổ ở nhiều quốc gia hiện nay. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp ở nước ta hiện nay, nhiều trường học vẫn chưa thể cho học sinh đi học trở lại, một số trường trường lớp bị tạm ngưng để phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh, mặt khác, có một số giáo viên, học sinh là F0 đang điều trị tại nhà hoặc khu cách ly hay bệnh viện. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay, công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm ngừa Covid-19 cho đối tượng là học sinh, sinh viên vẫn đang trong quá trình thực hiện. Chính vì thế hình thức dạy học trực tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà giáo, ngành giáo dục. Làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại những thuận lợi, hiệu quả nhất đang là vấn đề khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cha mẹ và học sinh quan tâm.
Thuận lợi của giáo viên khi sử dụng công nghệ dạy học trực tuyến:
Một là, linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập
Khi học trực tuyến giáo viên có thể thoải dạy các lớp học ngay tại nhà với khung thời gian linh hoạt. Học trực tuyến vào mùa dịch cũng cho phép các giáo viên tiếp cận với mạng lưới học sinh, sinh viên trên diện rộng hơn, thay vì bị giới hạn bởi ranh giới địa lý. Ngoài ra, các bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ để tham khảo trong nội bộ. Do đó, cho dù dịch bệnh đang diễn ra giáo viên vẫn có thể dễ dàng gặp mặt thầy cô trong trường, bạn bè, tham gia học tập trực tuyến ngay tại nhà mà không cần phải di chuyển đến trường.
Hai là, hỗ trợ đầy đủ về công nghệ
Nếu quay trở lại cách dạy truyền thống, thì có lẽ không thể nào áp dụng dạy học trực tuyến trên diện rộng được. Thật may mắn khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 – giai đoạn mà nhà nhà, người người đều có laptop cá nhân, điện thoại thông minh, ai cũng có thể truy cập kết nối Internet,….Và học sinh, sinh viên có thể dễ dàng tham gia học trực tuyến, tham khảo mọi nguồn tài liệu học tập trên Internet, laptop, điện thoại. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể dễ dàng cải thiện chất lượng âm thanh, hình ảnh cho lớp học trực tuyến của mình với các trang thiết bị hiện đại như: Webcam ghi hình, tai nghe, phần mềm dạy học,… Giáo viên có thể tận dụng các tính năng này và thao tác trên máy tính để dạy học trực tuyến cho học sinh.
Ba là, tiếp cận với chuyên môn, cải thiện sự chuyên cần của học sinh, sinh viên khi giáo viên trực tiếp điểm danh bằng công nghệ.
Giáo dục đại học trực tuyến có thể cung cấp cho giáo viên quyền truy cập vào các khóa học cấp bằng chuyên ngành mà có thể không có sẵn trong một cơ sở giáo dục địa phương hoặc dễ dàng tiếp cận. Các lớp học trực tuyến cho phép chia sẻ kiến thức chuyên môn giúp nhiều người hơn được tiếp cận với nền giáo dục không sẵn có ở một số vị trí địa lý nhất định. Vì trong mùa dịch này, học sinh, sinh viên có thể tham gia vào các lớp học Online ngay tại nhà, các em cũng không thể ra ngoài, ở gần tầm kiểm soát của gia đình hơn,….. nên tình trạng bỏ học, trốn học được giảm thiểu đáng kể.
Khó khăn của giáo viên khi sử dụng công nghệ dạy học trực tuyến:
Một là, vấn đề về Công nghệ
Một thách thức quan trọng khác của các lớp học trực tuyến là kết nối internet và trang bị công nghệ dạy học. Mặc dù mạng lưới Internet đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, nhưng ở một số vùng nông thôn, giáo viên vẫn chưa tiếp cận được với Internet và họ cũng không rành sử dụng máy tính, phần mềm,….. Điều này gây bất lợi cho quá trình phổ biến giáo dục trực tuyến trên diện rộng và đảm bảo tất cả các khu vực trên cả nước đều theo đúng chương trình giảng dạy.
Hai là, đào tạo giáo viên và đổi mới phương pháp dạy học
Dạy học trực tuyến hoàn toàn khác so với các lớp học truyền thống, vì vậy đòi hỏi giáo viên phải có hiểu biết cơ bản về việc sử dụng các trang thiết bị, phần mềm dạy học. Vì không thể lên lớp và gặp mặt trực tiếp học sinh, giáo viên cần tìm hiểu thêm một số phương pháp dạy học mới, phù hợp hơn cho các lớp học trực tuyến. Không thể áp dụng các phương pháp giảng dạy, đứng lớp thông thường vào dạy học Online. Ngoài ra, giáo viên cần tạo nhóm học tập trên Zalo, Facebook để chia sẻ, giải đáp thắc mắc nội dung bài học và tham gia bình luận.
Nhìn chung, chúng ta vẫn chưa thể khẳng định được liệu hình thức dạy học trực tuyến có thực sự trở thành xu thế trong tương lai hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tai, phương pháp này vẫn đã và đang đem lại những hiệu quả nhất định. Để hoạt động dạy học thực sự chất lượng, trước mắt giáo viên và học sinh phải thay đổi, thích nghi và tìm ra các cách dạy học trực tuyến hiệu quả, tối ưu nhất. Hy vọng trong tương lai, hình thức dạy học trực tuyến sẽ thực sự trở thành xu thế để thế hệ trẻ có thể tiếp cận cách học mới, giáo dục các em học sinh trở thành người công dân toàn cầu.
Thuận lợi của giáo viên khi sử dụng công nghệ dạy học trực tuyến:
Một là, linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập
Khi học trực tuyến giáo viên có thể thoải dạy các lớp học ngay tại nhà với khung thời gian linh hoạt. Học trực tuyến vào mùa dịch cũng cho phép các giáo viên tiếp cận với mạng lưới học sinh, sinh viên trên diện rộng hơn, thay vì bị giới hạn bởi ranh giới địa lý. Ngoài ra, các bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ để tham khảo trong nội bộ. Do đó, cho dù dịch bệnh đang diễn ra giáo viên vẫn có thể dễ dàng gặp mặt thầy cô trong trường, bạn bè, tham gia học tập trực tuyến ngay tại nhà mà không cần phải di chuyển đến trường.
Hai là, hỗ trợ đầy đủ về công nghệ
Nếu quay trở lại cách dạy truyền thống, thì có lẽ không thể nào áp dụng dạy học trực tuyến trên diện rộng được. Thật may mắn khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 – giai đoạn mà nhà nhà, người người đều có laptop cá nhân, điện thoại thông minh, ai cũng có thể truy cập kết nối Internet,….Và học sinh, sinh viên có thể dễ dàng tham gia học trực tuyến, tham khảo mọi nguồn tài liệu học tập trên Internet, laptop, điện thoại. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể dễ dàng cải thiện chất lượng âm thanh, hình ảnh cho lớp học trực tuyến của mình với các trang thiết bị hiện đại như: Webcam ghi hình, tai nghe, phần mềm dạy học,… Giáo viên có thể tận dụng các tính năng này và thao tác trên máy tính để dạy học trực tuyến cho học sinh.
Ba là, tiếp cận với chuyên môn, cải thiện sự chuyên cần của học sinh, sinh viên khi giáo viên trực tiếp điểm danh bằng công nghệ.
Giáo dục đại học trực tuyến có thể cung cấp cho giáo viên quyền truy cập vào các khóa học cấp bằng chuyên ngành mà có thể không có sẵn trong một cơ sở giáo dục địa phương hoặc dễ dàng tiếp cận. Các lớp học trực tuyến cho phép chia sẻ kiến thức chuyên môn giúp nhiều người hơn được tiếp cận với nền giáo dục không sẵn có ở một số vị trí địa lý nhất định. Vì trong mùa dịch này, học sinh, sinh viên có thể tham gia vào các lớp học Online ngay tại nhà, các em cũng không thể ra ngoài, ở gần tầm kiểm soát của gia đình hơn,….. nên tình trạng bỏ học, trốn học được giảm thiểu đáng kể.
Khó khăn của giáo viên khi sử dụng công nghệ dạy học trực tuyến:
Một là, vấn đề về Công nghệ
Một thách thức quan trọng khác của các lớp học trực tuyến là kết nối internet và trang bị công nghệ dạy học. Mặc dù mạng lưới Internet đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, nhưng ở một số vùng nông thôn, giáo viên vẫn chưa tiếp cận được với Internet và họ cũng không rành sử dụng máy tính, phần mềm,….. Điều này gây bất lợi cho quá trình phổ biến giáo dục trực tuyến trên diện rộng và đảm bảo tất cả các khu vực trên cả nước đều theo đúng chương trình giảng dạy.
Hai là, đào tạo giáo viên và đổi mới phương pháp dạy học
Dạy học trực tuyến hoàn toàn khác so với các lớp học truyền thống, vì vậy đòi hỏi giáo viên phải có hiểu biết cơ bản về việc sử dụng các trang thiết bị, phần mềm dạy học. Vì không thể lên lớp và gặp mặt trực tiếp học sinh, giáo viên cần tìm hiểu thêm một số phương pháp dạy học mới, phù hợp hơn cho các lớp học trực tuyến. Không thể áp dụng các phương pháp giảng dạy, đứng lớp thông thường vào dạy học Online. Ngoài ra, giáo viên cần tạo nhóm học tập trên Zalo, Facebook để chia sẻ, giải đáp thắc mắc nội dung bài học và tham gia bình luận.
Nhìn chung, chúng ta vẫn chưa thể khẳng định được liệu hình thức dạy học trực tuyến có thực sự trở thành xu thế trong tương lai hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tai, phương pháp này vẫn đã và đang đem lại những hiệu quả nhất định. Để hoạt động dạy học thực sự chất lượng, trước mắt giáo viên và học sinh phải thay đổi, thích nghi và tìm ra các cách dạy học trực tuyến hiệu quả, tối ưu nhất. Hy vọng trong tương lai, hình thức dạy học trực tuyến sẽ thực sự trở thành xu thế để thế hệ trẻ có thể tiếp cận cách học mới, giáo dục các em học sinh trở thành người công dân toàn cầu.
Ngọc Tiến
Bình luận
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Vài suy nghĩ về đào tạo mỹ thuật ở bậc đại học xưa và nay
Lịch sử đào tạo ngành mỹ thuật ở bậc đại học tại Việt Nam đã được gần 100 năm với Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương mà nay là...
ĐIỀU KỲ DIỆU THUỐC ÔNG NỘI TÂM NGUYỄN
Hội chứng đại thực bào có đặc trưng làm rối loạn chức năng miễn dịch, diễn biến nhanh, nặng bởi nó liên quan trong việc tiêu diệt mục tiêu đích...
QUẢN LÝ KINH TẾ BÁO CHÍ CỦA CÁC TẠP CHÍ THUỘC LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC KỸ THUẬT VIỆT NAM
Kinh tế báo chí được coi là một ngành kinh tế cụ thể trong một nền kinh tế. Trong đó, các cơ quan báo chí sẽ cung cấp những sản...
NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ ĐỘNG GIÚP CHUYỂN ĐỔI SINH KẾ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TIỂU VÙNG SÔNG MÊ KONG
Cần nhanh chóng vận dụng các quy định mới của Luật Đất đai 2024 về sử dụng đất nông nghiệp để chuyển đổi sinh kế nông dân tại ĐBSCL; Xác...
Doanh nghiệp thẩm mỹ lao đao vì “cạnh tranh bẩn” thời công nghệ
Công nghệ thông tin đã mở ra cánh cửa để doanh nghiệp, đặc biệt là các trung tâm thẩm mỹ, phòng khám dễ dàng tiếp cận, trao đổi...